MỘT LINH MỤC ĐẬM MÙI CHIÊN

Trong chuyến công tác của Gia đình Phạt tạ Thánh tâm Việt Nam  (GĐPTTTCG VN) thăm các xứ đoàn thuộc giáo phân Cần Thơ (từ 01-03/12/2022), chúng tôi đã đến thăm xứ đoàn Hòa Thành, thành phố Cà Mau (quê hương của Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn). Mang danh là thành phố nhưng họ đạo Hòa Thành chỉ là một vùng quê nghèo. Đường từ Cà Mau đến nhà thờ họ đạo thì đầy ổ gà, thậm chí cả những ổ voi nữa(!), chỉ khoảng 4 cây số nhưng xe phải bò gần nửa giờ. Ở đó, chúng tôi đã gặp một linh mục đậm mùi chiên – Cha Đaminh Châu Hoàng Ngọc – người con của xứ Cà Mau. Cha được bài sai về họ đạo Hòa Thành vào tháng 8 năm 2017.

  Ngày mới về nhận nhiệm sở, ngài rất phấn khởi vì đây là một họ đạo lớn, họ đạo tiên khởi của các giáo phận miền Nam (thành lập năm 1848) và số giáo dân cũng khá đông (4.000 người). Thế nhưng đến nơi, ngài mới thấy có nhiều chuyện phải lo lắng. Tổng số giáo dân là 4.000, nhà thờ thì lớn nhưng người đến nhà thờ thì thưa thớt! Điều đó khiến ngài luôn băn khoăn, lo lắng không biết tìm cách nào để vực lại niềm tin, thắp lên ngọn lửa yêu mến Chúa cho con chiên mình. Ngài đã cầu xin liên lỷ để Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn cho ngài tìm ra cách tốt nhất.

  Trước tiên, ngài cho xây dựng những phòng học Giáo lý, trường Mẫu giáo để giáo dục đức tin cho các em nhỏ. Chính nhờ thế, các em nhỏ siêng năng đến nhà thờ tham dự Thánh lễ, học giáo lý…ngày càng hiểu biết về Chúa, về Giáo hội hơn. Thế nhưng, còn những người trưởng thành thì làm cách gì để thu hút họ đến với Chúa vì đa số họ viện cớ mưu sinh nên lười đến nhà thờ. Sau nhiều ngày suy nghĩ và cầu nguyện, ngài đã thành lập các nhóm chuyên trách: Nhóm Tobia chuyên giúp đỡ các  gia đình hiếu sự, lo việc an táng trong giáo xứ; Nhóm Phan Sinh chuyên lo việc xây cất; Nhóm Marchand Du chuyên lo các vấn đề về điện trong nhà thờ… Khi đã quy tụ thành các nhóm chuyên môn, ngài tổ chức hàng tuần có Thánh lễ và giờ chầu riêng cho từng nhóm. Trong những giờ chầu đó, ngài đã chú ý dạy Kinh thánh cho con chiên của mình. Nhờ thế, tinh thần đạo đức trong giáo xứ mỗi ngày mỗi thăng tiến hơn, ngày càng có nhiều người siêng năng đến nhà thờ tham dự Thánh lễ, nhà thờ không còn cảnh vắng vẻ như khi ngài mới về nhận xứ nữa.

  Riêng về các đoàn thể Công giáo Tiến hành ngoài Hội Legio Mariae đã có, ngài đã tìm hiểu kỹ về đoàn thể GĐPTTTCG và đã thành lập một xứ đoàn với 26 đoàn viên, tuyên hứa vào Lễ Thánh Tâm năm 2019. Chính những đoàn viên này đã tích cực tham gia vào các công tác của giáo xứ như: Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các nhóm chuyên môn, công tác bác ái… Hàng tuần, ngài dành riêng lễ chiều thứ Sáu cho đoàn thể GĐPTTTCG. Sau Thánh lễ là giờ chầu Thánh Thể và học hỏi Kinh thánh, các đoàn viên tham gia rất đầy đủ. Riêng thứ Sáu đầu tháng, tất cả đoàn viên đều mặc đồng phục khi tham dự Thánh lễ. Chính nhờ sự quan tâm, thường xuyên đồng hành, hướng dẫn của ngài, Chúa Thánh Thần đã tác động đến lòng mến Thánh Tâm Chúa Giêsu trong giáo dân, nên chỉ hơn 3 năm (3/2019 đến nay) mà từ một xứ đoàn chỉ có 26 đoàn viên đến nay đã thành một xứ đoàn lớn với 220 đoàn viên. Quả là một sự phát triển thần kỳ khi số đoàn viên tăng gấp 9 lần.

   Đặc biệt trong công tác bác ái, ngài đã có nhiều trăn trở để tìm ra cách làm bác ái sao cho đáp ứng được nhu cầu của người nghèo, mà lại hiệu quả trong công việc truyền giáo. Theo lời kêu gọi của Đức Giám mục Giáo phận Cần Thơ, các giáo xứ nên làm bác ái theo hình thức siêu thị 0 đồng. Mỗi giáo xứ có cách làm khác nhau, thường thì các giáo xứ phát phiếu siêu thị để những người nghèo cầm phiếu đó đến một cửa hàng nào đó theo quy định và mua những món hàng mình cần. Riêng ngài, sau nhiều ngày trăn trở, cầu nguyện, ngài đã chọn một cách làm hết sức sáng tạo và hiệu quả cho công việc truyền giáo. Ngài tổ chức một siêu thị ngay trong nhà xứ. Trong siêu thị, ngài mua về những mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, nước tương, bột ngọt… theo nhu cầu của những người nghèo, người bệnh, người khuyết tật… Hàng tháng, mỗi người được nhận một phiếu trị giá 70.000đ, đến nhà xứ để lựa những mặt hàng thiết yếu mà mình đang cần. Điều này đáp ứng được nhu cầu của từng người, vì mỗi người cần một mặt hàng khác nhau. Ngài chia sẻ: trước đây, cứ nghĩ khi mang đến nhà họ gạo, mì… là họ quý! Nhưng thực tế thì khác, vì mỗi người, mỗi nhà có nhu cầu khác nhau; đến siêu thị họ cảm thấy vui vì được lựa chọn theo nhu cầu và sở thích riêng mình, nhất là cảm thấy mình được tôn trọng. Quan trọng hơn là mỗi lần đến siêu thị để chọn những món hàng cần thiết đó, là mỗi lần họ đến nhà thờ, qua đó họ cảm nhận hơn về tình yêu của Chúa dành cho họ thông qua những món quà của các ân nhân. Nhờ đó, mỗi ngày họ thêm gần Chúa hơn. Theo cha Đaminh đó chính là mục đích siêu thị 0đ của cha.

  Ngoài ra, trong công việc bác ái, ngài cũng đang huy động tặng 700 phần quà Noel (21.000.000đ) và 100 học bổng cho học sinh nghèo hiếu học năm 2023 (30.000.000đ).

  Thông qua những trăn trở và việc làm của cha Đaminh, chúng tôi cảm nhận được nơi ngài một tấm lòng hết mình vì đoàn chiên. Cầu mong cho những việc làm của ngài sẽ mang lại lợi ích cho các linh hồn và ngày càng có nhiều người đến với lòng thương xót của Chúa hơn.

  Nếu được, chúng ta cùng chung tay với cha Đaminh để duy trì và phát triển siêu thị 0đ của giáo xứ Hòa Thành. Đó chính là một cách chúng ta đang góp phần thực hiện sứ vụ loan báo Tin mừng, thể hiên tinh thần Hiệp Hành. Chúng ta có thể gửi trực tiếp cho Cha Ngọc qua tài khoản sau:

Click xem album ảnh:

Linh mục DOM CHÂU HOÀNG NGỌC

SĐT: 0906 948 483.

STK:  0911000160664

NH:    VIETCOMBANK