TÌNH YÊU HÔN NHÂN TRONG ĐỜI SỐNG CÔNG GIÁO

Maria Nguyễn Thị Xuyến – Xđ. Tân Hiệp, giáo hạt Hóc Môn

Mưa vẫn cứ rơi rả rích, những giọt mưa lâm thâm có vẻ như không muốn ngừng. Đã hơn ba giờ chiều, đám cưới ở thánh đường đã sắp tới giờ. Tuy rằng chỉ là khách mời tham dự, nhưng lòng tôi cũng cảm thấy lo lo cho cặp bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào ơn gọi thiết lập một gia đình. Tôi chợt nghĩ, nếu cứ mưa thế này thì không biết mọi người có đến tham dự đầy đủ để hiệp ý chúc phúc cho đôi bạn trẻ hay không.

Và rồi như một thói quen, mỗi lúc âu lo, hay băn khoăn một việc gì, tôi lại thì thầm với Chúa. Quả thật, ngày xưa trong tiệc cưới Cana, Chúa cùng Mẹ và các tông đồ có mặt đông đủ. Chính Chúa đã làm phép lạ để niềm vui hạnh phúc trong tiệc cưới được trọn vẹn. Tôi tin rằng dù thế nào đi chăng nữa nhưng có Chúa, mọi việc sẽ trọn vẹn niềm vui. Chính với suy nghĩ đó đã thôi thúc tôi nhanh chân đến thánh đường để tham dự Thánh lễ.

Bước chân ra khỏi nhà, mưa nặng hạt hơn, sự lo lắng trong tôi như tăng lên, nhưng khi bước chân vào đến thánh đường, tôi thấy sự lo lắng của mình phải chăng là một điều thừa. Nhưng không, lòng tin vào Chúa như mách bảo tôi chẳng thừa chút nào, biết đâu chính lời cầu nguyện của bao nhiêu người có lòng tin như tôi dâng lên cùng Chúa nên Chúa đã nhận lời. Bởi vậy, trong thánh đường, cùng quan viên hai họ là bạn bè thân hữu, các tín hữu trong giáo xứ đã có mặt đông đủ. Ngoài trời dẫu vẫn mưa, mưa càng nặng hạt hơn, nhưng lòng tôi tràn ngập niềm vui. Ngước nhìn đôi bạn trẻ tay trong tay bước lên cung thánh với niềm hạnh phúc thiêng liêng nhưng không kém phần lãng mạn.

Trong thánh đường, đèn nến lung linh, hoa khoe hương sắc, như nhủ thầm với đôi tình nhân trẻ: Hãy dâng lời kết giao bằng cả tâm hồn thanh cao, trong sáng bởi tình yêu của đôi bạn được Thiên Chúa ban tặng, chúc phúc với muôn phần cao quý và thanh tao.

Tình yêu đôi lứa sẽ trổi vượt hơn cả mọi tạo vật đẹp đẽ mà Thiên Chúa đã ban tặng cho nhân loại. Rồi đây, trên nẻo đường của hạnh phúc lứa đôi, hãy luôn nhớ mãi những hình ảnh đẹp của ngày lãnh nhận Bí tích Hôn phối, một thực thể trong mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa. Thật tuyệt vời khi đôi trẻ cùng nhau đoan hứa quyết trọn đời bên nhau, dù cho có muộn phiền cũng chẳng thể nào che lấp được ánh sáng tình yêu đoan nguyện mà ơn Chúa Ba Ngôi đã ban trong ơn thiết lập một gia đình.

Âm thầm chiêm ngưỡng đôi bạn trẻ trong thánh đường đang yêu nhau, tôi chợt nhìn lại hạnh phúc của những gia đình Kitô hữu trong ơn Chúa. Đời sống của họ trong tình yêu Chúa Ba Ngôi đằm thắm, hạnh phúc, bền vững biết bao. Tuy nhiên, để đạt đến sự rạng rỡ tuyệt vời, thơ mộng, an bình, thì mọi gia đình Kitô hữu đã phải vượt qua bao chặng đường dài trong sự sống là cho, là vì, là để với bao gian truân, khốn khó bởi ánh sáng diệu kỳ. Ánh sáng diệu kỳ đó chính là Thiên Chúa tình yêu. Tình yêu Thiên Chúa trong Đức Kitô đã chuyển hóa mỗi gia đình, mỗi đôi bạn. Tình yêu đó đã đưa đôi trẻ từ thực tại hôm nay cho đến ngày mai và mãi mãi khám phá không mệt mỏi về mầu nhiệm hiện diện của Chúa ở trong ta, trong ơn gọi thiết lập một gia đình.

Quả thật, tôi tin rằng trong đời sống của người Kitô hữu nói chung và cách riêng cho ơn gọi hôn nhân, từng phút giây là một lễ Ngũ Tuần được Chúa chúc phúc. Và hôm nay đây, trong Thánh lễ hôn phối của đôi bạn trẻ, tôi tự nhủ lòng mình hãy cầu nguyện thật nhiều cho họ, cho gia đình tôi, cho bao gia đình khác đang rất cần đến Chúa Ba Ngôi, đang rất cần đến Mẹ, và Thánh cả Giuse. Bởi trong cái dung tục của đời thường chúng con cần Chúa dường bao, cần đến sự thánh thiêng chạm vào biết bao, vì chỉ trong tình yêu Thiên Chúa thì chúng con mới có được mọi thứ tình yêu khác. Hạnh phúc lứa đôi là một ân ban của tự do và sự sống. Hạnh phúc đó không dừng lại nhưng là cả một hành trình dài phong nhiêu trong cuộc sống tìm về quê trời của mỗi con người.

Thánh lễ đã xong, ngắm nhìn đôi bạn trong niềm hạnh phúc viên mãn. Tôi chợt nghĩ:

Ơn gọi làm người mà Thiên Chúa trao ban sẽ đưa con người sống trong tình yêu, cho tình yêu, vì tình yêu. Đời sống trong ân ban đó sẽ đưa con người tới mối tương giao (hiệp thông) với đấng linh thiêng là Thiên Chúa; với tha nhân là một cộng đồng nhân loại. Sự hiệp thông đó được biểu lộ rõ nét trong tất cả các bí tích (dấu chỉ khả giác) ta thấy được, chạm tới được ở trong lòng Giáo hội tại thế. Qua Giáo hội với các bí tích (với niềm tin, yêu, cậy mến) ta đón nhận ân ban của Thiên Chúa, một thực thể của tình yêu mà Thiên Chúa trao tặng, ta thấy được, chạm được một Thiên Chúa vô hình.

Con người được tạo dựng từ tình yêu, sống trong lòng Hội Thánh tình yêu, sẽ trở về với cội nguồn tình yêu (tình yêu là Thiên Chúa, Thiên Chúa là tình yêu) vậy Thiên Chúa sáng tạo thì cùng đích phải trở về cùng Thiên chúa.

Trong tình yêu của Chúa, mỗi con người có một chủ thể, có giới tính, có tiềm thể về tính dục và được mời gọi bước đi trong ơn gọi hiệp thông (ơn gọi thiết lập một gia đình, ơn gọi sống cộng đoàn khiết tịnh). Nhìn vào Kinh Thánh, ta nhận thấy rằng, khởi nguyên đời sống đôi bạn đã nằm trong ý định của Thiên Chúa (có nam, có nữ); “Người nam ở một mình không tốt” và Chúa đã giúp cho người nam “một trợ tá tương xứng”. Và cũng chính Chúa đã khơi dậy tiềm thể tính dục qua đời sống đôi bạn, Chúa bảo “hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều cho đầy mặt đất”.

Nhìn lại chủ thể của một con người Chúa tạo nên “giống hình ảnh người”, mang hơi thở thần linh “thổi hơi vào”. Chính Chúa cho con người mang phẩm giá của Người, từ đó ta thấy rằng: đôi bạn (con người) sống trong tình trong tình yêu Thiên Chúa. Tình yêu đó từ trời cao xuống thế, “nhập thể” có xác (xương thịt), có hồn (tinh thần). Có nam, có nữ (giới tính), tạo nên sự đồng nhất trong tình yêu nam nữ (cá nhân, cá thể) để xây dựng nên một gia đình viên mãn sống tương quan cộng đồng nhân loại (xã hội học) khởi đi từ một gia đình (vợ chồng, con cái).

Tình yêu đôi lứa là cơ sở của tình yêu Thiên Chúa “con người ở một mình không tốt” và người nữ là “xương bởi xương tôi”. Đây chính là sự tương hướng về nhau, trong nhau giữa người nam, người nữ. Đây cũng chính là hấp lực về giới tính, để tình yêu nam nữ trở nên một trong sự khác biệt. (Hôn nhân đôi bạn nên một trong sự khác biệt: giới tính). Đời sống đôi bạn (hôn nhân) khởi đầu trong ý định của Thiên Chúa bị phá vỡ bởi sự bất tuân của con người! Không nhận lỗi, đổ lỗi cho nhau, dùng tự do Chúa trao ban để đi sai ý định của Chúa (cây thiện, cây ác) không được ăn thì lại ăn! Con người sợ hãi khi gặp Chúa “Con trốn trong vườn cây vì con sợ”. đổ lỗi cho nhau “tại vì vợ con, tại vì con rắn…” tình yêu đôi bạn nơi Thánh ý Chúa được chúc phúc bỗng trở nên nặng nề, nằm trong ách tội lỗi.

Chúng ta cũng hãy nhìn lại một thực tại của đời sống hôn nhân trong cộng đồng nhân loại: sự sống bị hủy diệt (tình trạng nạo phá thai), gia đình ly tan (sự hợp nhất trong hôn nhân tan vỡ). Bất trung, bất tín, kiêu ngạo, sống chỉ cho mình, vì mình (eros) chiếm hữu. Tình yêu đôi lứa bởi hồng ân nay trở thành ham muốn, thống trị, trở nên gánh nặng của nhau.

Tình yêu đôi lứa bị đe dọa, đời sống vợ chồng khủng hoảng và Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, xót thương, bởi Người là Thiên Chúa tình yêu. Chính Chúa biết tình yêu hôn nhân gia đình (con người, nhân loại) cần đến Chúa biết bao, cần chữa lành vô cùng và Người đã cứu.

Chúa yêu thương tác tạo con người, thì Chúa cũng vì yêu mà cứu độ con người bằng tình yêu nhập thể. Chính Chúa cha đã ban con một của mình (Con Thiên Chúa làm Người ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế). Chúa Giêsu xuống thế làm người, hủy mình ra không tận hiến, phục vụ, rao giảng, vượt qua, chịu phép rửa, dự tiệc cưới Cana, chết và sống lai, để trao tặng lại lời gọi ngọt ngào, dịu êm: Áp Ba, Cha ơi trong tình phụ tử cho con người, vì con người thiết lập nên Hội Thánh, tất cả những điều Chúa Kitô đã làm chính là bí tích tình yêu thiên Chúa, bí tích cứu độ. Quả thật, tội là hồng phúc, tội đưa Thiên Chúa xuống ở cùng con người (qua các bí tích nơi Hội Thánh. Chúa Giêsu thi hành thánh ý nhiệm mầu của Chúa Cha, Chúa Giêsu đã thiết lập nên Hội Thánh. Hội Thánh hoạt động bởi Thánh Thần tình yêu (Ba Ngôi tương hướng về nhau, trong nhau, là một) là Thiên Chúa tình yêu. Vậy ai ở trong Hội Thánh nhiệm Thể Chúa Kitô thì sẽ được ở lại trong tình yêu Thiên Chúa, sẽ được lãnh nhận bí tích tình yêu.

Tình yêu của đôi bạn trong bí tích hôn phối cũng chính là bí tích của tình yêu Thiên Chúa (phải đồng hình, đồng dạng, nên một, bất khả phân ly, phải nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa, phải phản ánh được tình yêu Thiên Chúa mà “Thác lũ không dập tắt nổi” (DC 8,6-7) để tình yêu đó được nên một trong tình yêu nhân loại.

Tình yêu Thiên Chúa trao tặng con người nhưng không, và chính Chúa Giêsu Kitô là một minh chứng. Vậy trong tình yêu đôi lứa nam nữ (giới tính) phải phản ánh được hình ảnh Ngôi Hai Thiên Chúa, cốt lõi của tình yêu “ở đâu có hai người họp lại thì có ta ở đó”. Tình yêu đó phải kéo dài cả cuộc đời, phải trung thành “dù hoạn nạn, ốm đau hay mạnh khỏe”, phải là hy lễ hiến tế như Chúa Kitô để được nên một trong nhau, trong sự hòa hợp (hợp hôn, hợp hoan, hợp cẩn) trên con đường lữ hành đổi mới, phát sinh (phong nhiêu) sinh sản hoa trái cuộc đời là con cái (sự viên mãn của tình yêu phải được kết hợp trong tính dục) “sinh sôi nảy nở cho đầy mặt đất”. Chính trong tình yêu mạc khải cho ta thấy đôi bạn là chủ thể của tình yêu, là đối tượng của tình yêu và trong Hội Thánh qua Bí tích Hôn phối. Chúa cũng đã nói rất rõ “Điều gì Thiên Chúa kết hợp loài người không được phân ly”.

Từ đó ta quả quyết rằng tình yêu của đôi bạn là bí tich tình yêu Thiên Chúa. Đó là:

– tình yêu đôi bạn “có nam, có nữ”. Có tính hấp lực về tính dục.

– Tình yêu đôi bạn phải là tình yêu (sống là cho), tự hiến, hủy mình ra không, trung thành bền đỗ, phải thực sự đi trong thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa “đừng theo ý Con mà theo ý Cha mọi đàng”.

– Tình yêu của đôi bạn phải hướng về sự sống, tạo nên sự sống bằng sự hợp hôn, hợp hoan, hợp cẩn, nên một trong tình yêu.

Bởi vậy, trong tình yêu đôi bạn phải trở nên mảng sáng của tình yêu Thiên Chúa, có nghĩa là:

– Chấp nhận mọi khác biệt của nhau.

– Hướng tha (trong Chúa để ở trong nhau, của nhau, vì nhau)

– Vượt qua mọi xung đột trong mọi mặt để yêu thương, tha thứ cảm thông, chấp nhận như chính Chúa Giêsu Kitô đã yêu thương nhân loại.

Trong bí tích tình yêu Thiên Chúa, tình yêu đôi bạn trở nên hành trình vượt qua trong ân ban, cứ thế mỗi ngày đôi bạn sống Bí tích Hòa giải (tha thứ cho nhau).

Đón nhận nhau trong nhau (Bí tích Thánh Thể ) một nửa của người này là một nửa của người kia. Đời sống gia đình đôi bạn trở nên chứng nhân của tình yêu (sống lời Chúa) bước đi trong Hội Thánh (Trong ThánhTthần tình yêu Thiên Chúa).

Trong Hội Thánh, tình yêu của đôi bạn là bí tích của tình yêu Thiên Chúa (Bí tích Hôn phối được Chúa Giêsu Kitô thiết lập; Hội Thánh là nhiệm thể Chúa Kitô). Vậy từ sự ham muốn nhau trong nội tại, muốn chiếm đoạt, thuộc về mình (từ Eros) nhờ bí tích tình yêu Thiên Chúa trong Chúa Kitô với sự hiệp thông của Chúa Thánh Thần đã đưa đời sống đôi bạn (nam, nữ) thuộc về nhau, thuộc về Chúa Kitô, thuộc về Chúa Cha, thuộc về Thiên Chúa Ba Ngôi vì đôi bạn là con cái, là quà tặng, là được yêu, được sáng tạo, được hòa hợp, được bình đẳng, được nên một trong sự khác biệt, được giống hình ảnh của Ngài. Bởi vậy, tình yêu đôi bạn (vợ chồng) phải nên một. Được nên một bởi ơn Chúa bằng đời sống “Nguyện danh Cha cả sáng” bằng sự cầu nguyện, bằng sự tận hiến, trung thành trong Chúa Kitô, bằng cách vượt qua sự dữ, sự ác trong ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh. Biết yêu mến, tôn sùng Mẹ Maria, để từ đó khẳng định tư cách của đôi bạn đạt đến sự thăng hoa của tình yêu tột đỉnh viên mãn trong tình yêu Thiên Chúa (AGape).

Trong Hội Thánh, đôi bạn đã lãnh nhận Bí tích Hôn phối. (Nhiệm thể Chúa Kitô và Hội Thánh).

Trong Bí tích Hôn phối ta thấy, ta sờ chạm được rõ ràng sự tác hợp của đôi bạn (nam nữ) trong tình yêu. (dấu chỉ khả giác), và qua đó ta cảm nhận sự hiện diện của Thiên Chúa, chạm được tới sự vô hình của Thiên Chúa, ân ban của Chúa trong lòng Hội Thánh. Từ đó, đôi bạn sống hôn nhân trong lòng Hội Thánh có nghĩa là sẽ mãi mãi sống trong bí tích tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong tình yêu Thiên Chúa, đôi bạn sẽ chạm đến, ở gần, tan biến trong mầu nhiệm Nhập thể. Hạnh phúc của đời sống vợ chồng trong đức tin, tin con Thiên Chúa làm người, sống tình yêu nhân loại nhưng được thẩm thấu, ở cùng, ở trong tình yêu thánh thiêng.

Bởi vậy, dù rằng tình yêu đôi lứa trong lòng Hội Thánh là đời sống hôn nhân hữu hiệu trong thế gian nhưng đã được định hình của một hiện thân Thiên Chúa vô hình (Đôi bạn trở nên trong tình hiệp thông).

Dù rằng vẫn còn đó những bất toàn, có biến động nhưng trong tin, yêu, hy vọng , trông cậy thì tình yêu đó sẽ phong nhiêu, hoàn thiện, tuyệt mỹ, tạo nên Hội Thánh tại gia “trở nên thánh thiện và tinh tuyền” (Xem Ep, 22-30).

Sự nên một của đôi ban trong sự nên một của Ba Ngôi Thiên Chúa (là bí tích tình yêu). Chính là đôi bạn đang đi trên con đường sự sống, để phát sinh nên sự sống, phát sinh dồi dào (phong nhiêu), từ đó đôi bạn đang cộng tác với Chúa trong công trình sáng tạo, tận hiến hy sinh cho nhau, vì nhau, thứ tha, sống chứng nhân. Sống bí tích trong Hội Thánh là đôi bạn đang cộng tác cùng Chúa trong ơn cứu độ.

Vậy khi nói đến tình yêu đôi bạn là bí tích tình yêu Thiên Chúa, phải là:

– Thiết lập trong hội thánh qua các bí tích,

– có nam, có nữ,

– có xác, có hồn,

(Sống tinh thần nhập thể trong Chúa Kitô, nơi Chúa Kitô).

Đời sống đôi bạn phải trở nên bí tích của đức tin; là dấu chỉ, là dụng cụ của ân ban về sự hiện diện của Thiên Chúa tình yêu, là một giao ước trung thành mãi mãi, một tình yêu đi đến sự hiệp thông viên mãn, tự do.

Quả thật, tình yêu hôn nhân chính là một bản tình ca tuyệt vời được ghi nhân, được cất lên ở mọi thời, mọi nơi với từng cung bậc, lúc nhặt lúc khoan, lúc trầm, lúc bổ, lúc vời vời xa xăm nhưng đó lại là quà tặng tình yêu mà Thiên Chúa trao tặng miễn phí hoàn toàn cho con người, là một phép mầu mà con người sờ chạm với tới được. Tình yêu đó là một dấu lạ giữa cuộc đời, là mảnh sáng tuyệt vời của vĩnh cửu diệu vợi đón chờ ta.