HPV? (Human papilloma virus)

Bác sĩ Vũ Phong

HPV là viết tắt của từ virut (Human papilloma virus) gây u nhú ở người, một virut có thể gây viêm nhiễm ở nhiều bộ phận của cơ thể. Có khoảng hơn 100 týp HPV, trong đó khoảng 30-40 týp có thể gây viêm nhiễm vùng sinh dục.

Tiêm phòng HPV có thể giúp ngăn chặn các loại nhiễm HPV đặc biệt có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung. Việc tiêm phòng HPV đạt được lợi ích tối đa khi vắc-xin được tiêm trước thời điểm bắt đầu hoạt động tình dục, khi xảy ra sự phơi nhiễm với HPV.

Theo khuyến cáo thì tất cả nữ giới trong độ tuổi từ 9-25, chưa quan hệ tình dục cần được chích ngừa. Nữ giới đang hoạt động tình dục có thể vẫn có lợi ích từ việc tiêm vắc-xin này nếu họ chưa bị nhiễm.

Tuy nhiên, sau khi chích ngừa cũng chỉ phòng được một số týp HPV như týp 6,11,16,18 chứ không phải tất cả. Trường hợp của em năm nay 23 tuổi, nếu đã sinh hoạt tình dục nhưng có dùng bao cao su thì được coi là chưa có phơi nhiễm thì việc tiêm vắc-xin này là cần thiết. Điều quan trọng là hiện nay có đến trên 20 bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng chỉ có một số là có vắc-xin, vì vậy để tránh mắc bệnh lây qua đường tình dục, bạn vẫn nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Các vắc-xin HPV cũng giống như bất cứ sự tiêm chủng nào, tiêm phòng HPV không thể phòng bệnh 100%.

Tiêm phòng HPV không thể thay thế cho việc sàng lọc ung thư cổ tử cung thường quy và những người phụ nữ đã tiêm phòng được khuyến khích tiếp tục làm phết tế bào cổ tử cung mỗi 3 năm 1 lần.

(Nguồn: NP journal)