GĐPTTTCG GP ĐÀ LẠT: TẬP HUẤN THƯỜNG NIÊN 2022

Bài & Ảnh: Hải Vân

HỌC TẬP

Lúc 09g thứ Năm, ngày 15.9.2022, tại nhà thờ Minh Rồng, giáo hạt Bảo Lộc, GP Đà Lạt, BCH GĐPTTTCG GP Đà Lạt đã tổ chức buổi tập huấn thường niên năm 2022 dành cho gần 200 đoàn viên đến từ các xứ đoàn.

Đến tham dự có cha Giuse Trần Văn Chiến, TLH GĐPTTTCG GP Đà Lạt; cha Micae Hà Diên Tố, quản xứ giáo xứ Minh Rồng, cha Giuse Đinh Quang Vinh, quản xứ giáo xứ Thanh Xá; ông cố Giuse Nguyên Vân Phong – Trưởng ban BCH GĐPTTTCG GP Đà Lạt, cùng các thành viên BCH GĐPTTTCG GP Đà Lạt, các giáo hạt, các xứ đoàn và gần 200 đoàn viên. Đại diện BCH GĐPTTTCG Việt Nam có anh Giuse Huỳnh Bá Song – Trưởng ban BCH GĐPTTTCG VN, anh Phêrô Phaolô Nguyễn Văn Lộc – Ban Phát triển và anh Phêrô Nguyễn Văn Chiến – Trưởng ban Truyền thông.

Sau kinh khai mạc, cha Giuse Đinh Quang Vinh – quản xứ giáo xứ Thanh Xá – đã thuyết trình đề tài: Đường nên thánh của đời sống gia đình. Dẫn đi từ Tông huấn Vui mừng và Hân hoan (Gaudete et Exsultate) ngài nhắc nhở tất cả các Kitô hữu, bất cứ theo bậc sống nào cũng đều được mời gọi nên thánh. Cụ thể, chủ đề Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ X “Tình yêu gia đình: ơn gọi và con đường nên thánh” cũng nêu rõ: Hôn nhân Công giáo là món quà kỳ diệu Chúa ban và là con đường dẫn đến sự thánh thiện dẫu gặp nhiều khó khăn, vì con người bất toàn nên gia đình cũng bất toàn. Tuy nhiên, nhờ đó vợ chồng mạnh mẽ, bền bỉ, chung thủy, sẵn sàng bắt đầu lại… nhiệm vụ và lý tưởng cao cả mỗi ngày. Muốn vậy, các gia đình hãy noi gương gia đình Thánh Gia để hướng tới một gia đình Thánh Thiện.

Lúc 10g, anh Giuse Huỳnh Bá Song – Trưởng ban BCH GĐPTTTCG VN – chia sẻ đề tài: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu sống hiệp hành. Anh tóm tắt: Đoàn thể GĐPTTTCG được mời gọi sống hiệp hành theo tinh thần:

– Xin “làm theo ý Cha hơn là ý con…”

– Đồng hành với nhau trên mọi nẻo đường, chấp nhận không loại trừ nhau trong tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu.

– Hoán cải và thay đổi ngay chính trong đời sống sinh hoạt nền tảng của đoàn thể.

– Củng cố đời sống ội tâm, thiêng liêng

– Kiện toàn sinh hoạt nội bộ ổn định.

Anh kết luận: Mọi thành phần dân Chúa được mời gọi tham gia vào tiến trình hiệp hành của Giáo hội, nên đoàn thể cần nâng cao nhận thức trong việc phổ biến, huấn luyện tinh thần hiệp hành trong tất cả thành viên trong đoàn thể, đặc biệt ở những người đang gánh vác trách nhiệm lãnh đạo. “Cùng nhau cất bước hành trình” phải trở nên linh đạo của đoàn thể trong giai đoạn mới. Ở đó, các thành viên của đoàn thể phải được huấn luyện con người nhân bản, tinh thần biết lắng nghe nhau trong tinh thần xây dựng; biết phân định và thực thi quyền bính dựa trên sự đồng thuận, cùng chia sẻ sứ vụ, đồng trách nhiệm… để đoàn thể có thể đóng góp hiệu quả vào tiến trình hiệp hành của Giáo hội địa phương.

Buổi sinh hoạt kết thúc lúc 10g45. Sau đó mọi người nghỉ giải lao.

Thánh lễ

Sau đó, lúc 11g, mọi người tham dự Thánh lễ Đức Mẹ Sầu Bi lúc 11g do cha TLH Giuse Trần Văn Chiến chủ tế. Đồng tế với ngài có cha quản xứ Minh Rồng Micae Hà Diên Tố.

Chia sẻ Tin Mừng, cha chủ tế diễn giảng: Mừng lễ Đức Mẹ Sầu Bi, Mẹ đã cộng tác hết sức đặc biệt vào công trình cứu chuộc của Thiên Chúa: Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ dâng Chúa Giêsu vào đền thờ, hiệp thông sự đau khổ và cái chết của Chúa Giêsu trên cây thập giá. Vì thế Mẹ đã được Thiên Chúa ban cho Mẹ ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, được làm Mẹ Thiên Chúa và lên trời cả hồn lẫn xác.

Kết luận, ngài nhắn nhủ: “Đoàn viên GĐPTTTCG chúng ta cũng là một gia đình, nên chúng ta hãy noi gương Mẹ Maria luôn biết ‘Xin Vâng’ để tiếp tục cộng tác vào công trình cứu chuộc của Thiên Chúa được kéo dài cho đến hôm nay, đó là Thân Thể Chúa Giêsu chính là Hội Thánh, một Giáo hội hiệp hành. Cầu chúc cho đoàn thể GĐPTTTCG chúng ta ngày càng phát triển.”

Thánh lễ nối tiếp với phâng phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 11g45.

HUẤN TỪ CỦA CHA TLH GIUSE TRẦN VĂN CHIẾN

Sau khi dùng cơm trưa và nghỉ ngơi, lúc 12g45, mọi người lắng nghe huấn từ của cha Giuse Trần Văn Chiến, TLH GĐPTTTCG GP Đà Lạt về đề tài: “Mầu nhiệm Thiên Chúa yêu thương loài người”. Ngài diễn giải về lòng thương xót của Chúa Cha đối với loài người, dù con người đã nhiều lần tự phụ và phản bội Thiên Chúa để bị lưu đầy… nhưng Thiên Chúa đã bộc lộ lòng thương xót của Ngài, chính Ngài lại ra tay giải thoát dân Ngài và đưa về miền đất hứa. Ngài nhấn mạnh: Mầu nhiệm Trái Tim Chúa là mầu nhiệm yêu thương loài người quá bội. Trái tim Chúa Giêsu đã được bộc lộ ra bên ngoài để loài người thấy được lòng thương xót của Thiên đối với loài người. Ngài luôn tha thứ và không ra tay phạt những ai có lòng hoán cải. Vì thế, GĐPTTTCG chúng ta hãy tự uốn lòng để trở nên giống Trái Tim Chúa, loan truyền tình thương của Chúa đến với mọi người.

SINH HOẠT NỘI BỘ

Lúc 14g, mọi người tham dự sinh hoạt nội bộ. BCH GĐPTTTCG GP Đà Lạt đã thông báo cho mọi người tình hình sinh hoạt của đoàn thể về: sinh họat đạo đức, đọc kinh Tôn Vương, bác ái, quỹ đoàn thể, phát triển đoàn thể… và định hướng cho sinh hoạt trong tương lai.

CHẦU THÁNH THỂ

Sau cùng, lúc 14g45, mọi người đọc kinh bế mạc và tham dự giờ Chầu Thánh Thể tạ ơn Chúa trước khi ra về lúc 15g15  cùng ngày.

Click xem bộ hình sinh hoạt:

Click xem bộ hình thánh lễ: