Get Adobe Flash player
Tin Mới Nhất
LỊCH CÔNG GIÁO 2018
FACEBOOK CỦA CHÚNG TÔI
Đài phát thanh Chân Lý Á Châu
Lưu trữ tổng thể

Sự tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là việc rất cao quý và ĐẶC BIỆT CẦN THIẾT cho thời đại này. Ta ước mong việc này được tổ chức với Nghi thức Phụng vụ để phát triển mỗi ngày mỗi rộng lớn hơn, hầu cho mọi Kitô hữu được say sưa lòng Tôn sùng Thánh Tâm Chúa và nhờ đó được đổi mới về mọi phương diện”

GĐPTTTVN – Tổng Giáo Phận Sàigòn

Tham Luận Đại Hội – 16 – 11- 2015

GIA ĐÌNH PTTTCG VN – KỶ NIỆM 70 NĂM HÌNH THÀNH & PHÁT TRIỂN (1945 – 2015)

LỜI MỞ

Ngày nay khoa học tiến bộ, nền kinh tế phát triển do đó nhu cầu đời sống con người được nâng cao, đồng thời luồng văn hóa xấu len lỏi vào ngõ ngách cuộc sống qua mạng thông tin Internet, sự tục hoá và hưởng thụ phổ biến ngày càng mạnh và sâu trong đời sống tâm linh đã và đang làm suy giảm các giá trị nền tảng tinh thần và thiêng liêng của gia đình, tình trạng ly dị gia tăng, tệ nạn lan tràn gây bao cảnh đổ vỡ, ảnh hưởng không nhỏ đến gia đình và niềm tin của người Kitô hữu. Vai trò của người tông đồ giáo dân đang trở nên cấp bách và phải đương đầu với nhiều thách đố.

Do vậy hơn bao giờ hết, sự cần thiết tổ chức hội đoàn tông đồ giáo dân: “Hoạt động tông đồ tập thể rất phù hợp với đòi hỏi của các tín hữu dưới khía cạnh con người cũng như dưới khía cạnh Kitô hữu. Đồng thời nó cũng biểu lộ được dấu chỉ hiệp thông và hiệp nhất của Hội Thánh trong Chúa Kitô, Đấng đã phán: “Vì ở đâu có hai, ba người họp nhau nhân danh Thầy, thì Thầy sẽ ở giữa họ.” (Mt 18,20)

“Hoạt động tông đồ rất quan trọng, vì trong các cộng đoàn Hội Thánh, cũng như trong các môi trường khác nhau, hoạt động tông đồ thường đòi hỏi phải được chu toàn do một hoạt động chung. Bởi vì các hội đoàn được thành lập nhằm hoạt động tông đồ tập thể, nâng đỡ và huấn luyện các hội viên làm tông đồ, phối hợp và hướng dẫn hoạt động tông đồ của họ để có thể hy vọng nơi họ những kết quả phong phú hơn là từng người hoạt động riêng rẽ.”

“Vậy trong những hoàn cảnh hiện tại, nơi nào có giáo dân hoạt động thì hoạt động tông đồ nhất thiết phải được củng cố dưới hình thức tập thể và có tổ chức.”(TĐ số 18) 

Nay Ban Tuyên Huấn GĐPTTT VN trình bày tham luận trong Đại Hội, giới thiệu sơ lược về “ƠN GỌI và SỨ MỆNH của NGƯỜI GIÁO DÂN” cũng như lời kêu gọi của Giáo Hội đến mọi người giáo dân tham gia xây dựng Đoàn Thể Công Giáo Tiến Hành. Hầu xác định vai trò cũng như hoàn thành được Sứ vụ của người tông đồ giáo dân sẵn sàng ra khơi hiệp thông vào công cuộc Loan báo Tin Mừng giữa lòng xã hội hôm nay.

PHẦN 1

I. VAI TRÒ CỦA NGƯỜI GIÁO DÂN TRONG GIÁO HỘI

A- Sứ mạng của người tín hữu giáo dân

– Giáo Hội luôn mời gọi cộng đồng dân Chúa  thánh hóa bản thân, xây dựng tinh thần hiệp thông và thực thi sứ vụ của người Kitô hữu là tham gia vào công cuộc loan báo Tin Mừng phục vụ Giáo Hội. Đối với người tín hữu giáo dân ơn gọi và sứ vụ tông đồ ấy không thể chỉ xem là nhiệm vụ mà còn là một quyền.

Năm 1960, Đức Gioan XXIII thiết lập ủy ban Giáo Hoàng về hoạt động tông đồ giáo dân và đến năm 1964, sắc lệnh về tông đồ giáo dân đã được hoàn thành, một trong những điểm nhấn của Sắc lệnh này là:

“Giáo dân có bổn phận và quyền làm tông đồ do chính việc kết hợp với Chúa Kitô là đầu. Họ được chính Chúa chỉ định làm việc tông đồ, vì phép rửa tội tháp nhập họ vào Nhiệm Thể Chúa Kitô”…

Vì vậy hết mọi tín hữu đều có bổn phận rất cao cả là hoạt động để mọi người trên khắp hoàn cầu nhận biết và đón nhận Phúc Âm cứu độ của Chúa”. (TĐGD 3)

  • Lịch sử truyền giáo của Giáo Hội nói chung và tại Việt Nam nói riêng, cho chúng ta thấy người giáo dân đã đóng vai trò rất quan trọng trong công tác này. Với vị thế và ơn gọi riêng của họ, giáo dân có thể gặp trực tiếp nhiều hạng người, đến được nhiều nơi mà linh mục không thể tiếp cận được.

– "Danh hiệu giáo dân ở đây được hiểu là tất cả những Kitô hữu qua Phép Rửa không thuộc hàng giáo sĩ và bậc tu trì được Giáo Hội công nhận, nghĩa là những Kitô hữu đã được tháp nhập vào Thân Thể Chúa Kitô nhờ phép Thánh Tẩy, đã trở nên Dân Thiên Chúa và tham dự vào chức vụ tư tế, tiên tri và vương giả của Chúa Kitô theo cách thức của họ. . . Tính cách trần thế là tính cách riêng biệt và đặc thù của giáo dân" (GH 31)

  • Cụ thể giáo dân tham dự vào :
  • hức vụ tư tế của Chúa Kitô bằng việc làm cho mọi hoạt động, kinh nguyện, công việc tông đồ, đời sống hôn nhân và gia đình, việc làm ăn thường ngày… trở nên hiến lễ thiêng liêng đẹp lòng Thiên Chúa nhờ Ðức Giêsu Kitô (GH 34)
  • hức vụ tiên tri của Chúa Kitô bằng việc Phúc Âm hóa,nghĩa là loan báo Chúa Kitô bằng đời sống chứng tá và bằng lời nói (GH 35).
  • hức vụ mục tử của Chúa Kitô, khi họ “chiến thắng ách thống trị của tội lỗi nơi mình, bằng một đời sống từ bỏ mình và thánh thiện” (GH 36)

– Trong lòng Giáo Hội, “bằng đời sống chứng tá và bằng lời nói”, giáo dân tham gia  góp phần cùng với các vị mục tử vào sứ mạng cứu rỗi nhân loại của Giáo hội và loan truyền Tin Mừng Chúa Kitô, làm cho ý định cứu độ của Thiên Chúa ngày càng lan tới tất cả mọi người ở mọi nơi và mọi thời đại

“Chính anh em là muối cho đời…Chính anh em là ánh sáng cho trần gian… Ánh sáng của anh em phải chiếu tỏa trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt của anh em làm, mà tôn vinh Cha anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5, 13-16).

– Người giáo dân có rất nhiều cơ hội làm việc tông đồ: rao giảng Phúc Âm và thánh hóa môi trường sống chung quanh. Chính chứng tá của đời sống Kitô Hữu và những việc lành được làm với tinh thần siêu nhiên có sức lôi kéo người ta đến đức tin và đến với Thiên Chúa.

Từ đó chúng ta nhận ra điều Giáo hội đang mong muốn: Người giáo dân không giới hạn hoạt động trong việc làm chứng nhân Nước Trời, không thụ động, nhưng có thể trong  mọi môi trường sống, cần thực hiện sứ mạng đã được Chúa giao phó, không phải trong sự biểu diễn phô trương bề ngoài, mà trong âm thầm nhưng vẫn tạo được hiệu quả,  như sự tác động của men, của muối trong trần thế.

  • Hình thức hoạt động tông đồ:

– Sắc lệnh TĐGD nhắc tới hai phương pháp hoạt động trong Giáo hội: tông đồ tập thể và tông đồ cá nhân. Cả hai đều là những phương thế hoạt động của giáo dân.

– Tuy nhiên, theo Sắc lệnh TĐGD thì hoạt động tông đồ có tổ chức qui củ sẽ đáp ứng hữu hiệu hơn cho nhu cầu của con người và của tín hữu. Bởi thế, phương pháp hoạt động tập thể này cần được phát động và khích lệ nhiều hơn trong các lãnh vực hoạt động của giáo dân.

– Hơn nữa, hoạt động tông đồ tập thể biểu lộ được dấu chỉ hiệp thông và hiệp nhất của Hội Thánh trong Chúa Kitô, Đấng đã phán: “Ở đâu có hai, ba người họp nhau nhân danh Thầy, thì Thầy sẽ ở giữa họ.” (Mt 18,20).

-“Vậy trong những hoàn cảnh hiện tại, nơi nào có giáo dân hoạt động thì hoạt động tông đồ nhất thiết phải được củng cố dưới hình thức tập thể và có tổ chức. Vì chỉ có việc liên kết chặt chẽ các nỗ lực mới mong đạt được đầy đủ mọi mục tiêu của hoạt động tông đồ ngày nay và bảo vệ hữu hiệu những kết quả của việc tông đồ đó” (TĐGD 18).

– Người tín hữu giáo dân có "quyền" qui tụ thành đoàn thể. Cũng vì lý do này mà cần phải có "tiêu chuẩn" phân biệt hình thức hiệp hội nào chân chính, đích thực thuộc về Giáo Hội.

– Công Đồng đã nói rõ ràng về điều này: "Giáo dân có quyền thành lập các hội đoàn; điều khiển và ghi tên vào các đoàn thể đã có sẵn. miễn là phải giữ mối liên lạc cần thiết với giáo quyền".(TĐGD  19)

– Đây là một quyền tự do được công nhận và bảo đảm do giáo quyền, nhưng phải luôn luôn thi hành trong sự hiệp thông với Giáo Hội.

B- Các Yếu Tố Hình Thành  Đoàn Thể Công Giáo Tiến Hành 

Từ nhiều thập kỷ gần đây, trong nhiều quốc gia, giáo dân càng ngày càng dấn thân vào hoạt động tông đồ. Họ qui tụ lại với nhau dưới nhiều hình thức hoạt động cũng như lập thành các hội đoàn. Những tổ chức này đã và đang theo đuổi những mục đích thuần túy tông đồ mà vẫn liên kết chặt chẽ với Hàng Giáo Phẩm. Trong số những tổ chức ấy cũng như cả các tổ chức tương tự đã có từ trước, đặc biệt phải nhắc đến những tổ chức mặc dầu theo những tiêu chuẩn hoạt động khác nhau nhưng đã đem lại nhiều kết quả phong phú cho nước Chúa Kitô.

Các Ðức Giáo Hoàng và một số đông các Giám Mục đã có lý khi tín nhiệm và cổ võ những tổ chức này và đặt cho danh hiệu “Công Giáo Tiến Hành”. Do đó những hoạt động ấy thường được diễn tả như một sự cộng tác của giáo dân vào việc tông đồ của Hàng Giáo Phẩm 8.

Những hình thức tông đồ này, dù mang danh hiệu Công Giáo Tiến Hành hay một danh hiệu nào khác, vẫn đang thực hiện một việc tông đồ quí giá ở thời đại chúng ta. Những tổ chức ấy phải hội đủ những yếu tố sau đây:

1- Mục đích trực tiếp của tổ chức này phải là mục đích tông đồ của Giáo Hội, nghĩa là rao truyền Phúc Âm và thánh hóa nhân loại, và đào tạo cho con người một lương tâm Kitô giáo đích thực để họ có thể đem tinh thần Phúc Âm thấm nhập vào mọi cộng đoàn cũng như mọi lãnh vực của đời sống.

2- Trong khi cộng tác với Hàng Giáo Phẩm theo thể thức riêng của mình, người giáo dân đảm nhận trách nhiệm và đem kinh nghiệm riêng để điều hành các tổ chức này, tìm những điều kiện thích hợp cho hoạt động mục vụ của Giáo Hội cũng như để soạn thảo và theo đuổi một chương trình hành động.

3- Người giáo dân hoạt động liên kết với nhau như các cơ quan trong thân thể, điều đó dễ nói lên ý nghĩa cộng đoàn của Giáo Hội và làm cho việc tông đồ được hữu hiệu hơn.

4- Người giáo dân hoạt động dưới sự điều khiển của chính Hàng Giáo Phẩm, dù họ tự nguyện dấn thân, hoặc được mời hoạt động và cộng tác trực tiếp vào việc tông đồ của Hàng Giáo Phẩm. Hàng Giáo Phẩm có thể thừa nhận sự cộng tác này bằng sự "ủy nhiệm" minh nhiên.

Những đoàn thể nào mà giáo quyền xét thấy hội đủ những yếu tố vừa kể đều được coi là “Công Giáo Tiến Hành”, mặc dù những tổ chức đó mang những hình thức và danh hiệu khác nhau tùy theo đòi hỏi của từng địa phương và của mỗi dân tộc. (SL/ TĐGD số 20)

II. SƠ LƯỢC &TỔ CHỨC “CÔNG GIÁO TIẾN HÀNH”

ĐGH PIO XI (1922-1939) là người đã đặt nền tảng cho phong trào Công giáo Tiến hành, phát triển công cuộc truyền giáo độc lập với mọi thành kiến. Nhiều lần Ngài đã gọi Công giáo tiến hành là “con ngươi” của mắt mình. Trong những hòa ước ký kết với các chính phủ, Ngài luôn buộc các chính phủ phải tôn trọng các đoàn Công giáo tiến hành.

Ngay từ thông điệp đầu tiên là Ubi arcano Dei (Nước chúa Ky-tô trong lĩnh vực xã hội) ngày 23 tháng 12 năm 1922, Ngài muốn: "xây dựng một cộng đoàn Kitô hữu mới, khước từ những hình thức thể chế cũ, cố gắng tái tạo những hình thức thể chế trong lòng xã hội hiện đại và chỉ một giáo hội công giáo được Thiên Chúa lập ra, giải thích các chân lý mặc khải, mới có khả năng thăng tiến cộng đoàn đó". Ngài khích lệ việc tông đồ giáo dân và đặt nền tảng cho hoạt động mà sau này đã trở thành phong trào Công giáo tiến hành.

Công Giáo Tiến Hành (CGTH)  là một tổ chức làm việc tông đồ dành cho người giáo dân và do chính người giáo dân điều hành. Ðây là một hình thức tông đồ giáo dân có từ lâu đời, có thể nói từ thời các Thánh Tông đồ, vì ngay từ thời này – theo Sách Công vụ Tông đồ – chúng ta thấy đã có những người giáo dân nam, nữ cộng tác với các Thánh Tông đồ trong việc truyền bá Phúc Âm. Tuy nhiên, như là một tổ chức, phong trào Công Giáo Tiến Hành chỉ được tổ chức thành cơ cấu trong những thế kỷ vừa qua.

Phòng trào Công Giáo Tiến Hành được hiểu là việc tông đồ của giáo dân do hàng giáo phẩm chuẩn hóa và hướng dẫn. Phong trào Tông đồ Giáo dân khởi sự và nở rộ vào những năm 1927 với việc thành lập các phong trào như Thanh Lao Công (JOC), Nữ Thanh Lao Công (JOCF) ở Bỉ (1928) và Pháp (1929), Thanh Sinh Công (JEC, 1930), Thuỷ Thủ Trẻ Công giáo (JMC, 1930) và tiếp theo là các phong trào dành cho các gia đình, các giới, các nghề nghiệp…

Kết thúc Công đồng Vatican II (1965), Ủy Ban Giáo Hoàng về hoạt động tông đồ giáo dân đúc kết trong văn kiện “Sắc Lệnh Tông Đồ Giáo Dân” (Apostolicam Actuositatem) đã nhấn mạnh đến Tổ chức Công Giáo Tiến Hành, một vai trò quan trọng của người giáo dân trong sứ mạng rao giảng Tin Mừng và giáo dục của Giáo Hội. Người giáo dân phục vụ trong mọi hoạt động của Giáo Hội giữa lòng trần thế, nhất là trong các lĩnh vực của đời sống thường ngày. Họ cần được hỗ trợ và hướng dẫn bởi các vị lãnh đạo của Giáo hội toàn cầu cũng như của Giáo hội địa phương.

Tổ chức Công Giáo Tiến Hành trong Giáo hội Công giáo gồm mọi thành phần của người giáo dân: Người cao niên, người lớn, thanh niên và trẻ em, thuộc cả hai giới nam nữ. Ngoài ra, còn có các ngành chuyên biệt, để dễ làm việc tông đồ trong môi trường riêng của mình: giới trí thức, sinh viên, thợ thuyền (như chúng ta vẫn thường nghe nói đến: JEC (Jeunesse Etudiante Catholique, Giới sinh viên, bên Việt Nam thường gọi là Thanh Sinh Công) – JOC (Jeunesse Ouvrière catholique, giới thợ thuyền, bên Việt nam thường gọi là Thanh Lao Công v.v…) .  Mỗi ngành thường có một vị Tuyên úy do Ðức Giám mục bổ nhiệm, để hướng dẫn về đàng thiêng liêng và về giáo huấn của Giáo hội Công giáo. Tổ chức Công giáo Tiến hành toàn quốc có vị Tổng Tuyên úy, thường là một Vị Giám mục. Tại Ý, do ÐTC bổ nhiệm. Tại các quốc gia khác, do HÐGM chỉ định. Vị này là chủ tịch Ủy Ban phụ trách Giáo dân của HÐGM quốc gia.

a). Ðoàn thể Công giáo Tiến Hành Italia,

Cho đến nay có thể nói, Ðoàn thể Công giáo Tiến Hành Italia, là một tổ chức mạnh mẽ và được tổ chức chu đáo hơn cả, với những trụ sở lớn lao, dành riêng cho từng giới, thí dụ: "Domus Mariae" là trụ sở của CGTH ngành  nữ, và "Domus Pacis " là trụ sở của ngành nam. Văn phòng trung ương ở đường "Hòa Giải", kế bên Vatican. Chủ tịch CGTH quốc gia Ý hiện nay là một phụ nữ, Bà Paola Bignardi. Tổng Tuyên úy toàn quốc là Ðức Cha Francesco Lambiasi, Giám Mục giáo phận Agnani-Alatri,  một nhà thần học nổi tiếng của Giáo hội Ý. Số đoàn viên hiện nay gần một triệu. Dưới thời Ðức GH Pio XI (1922-1939) và GH Pio XII (1939-1958), Tổ chức CGTH Ý rất thịnh vượng, có trên một triệu đoàn viên. Nhưng sau Công đồng có nhiều Hội đoàn và Phong trào giáo dân mới được thành lập, như: Tân Dự Tòng, Hiệp thông và Giải Phóng, Phong trào đặc sủng Chúa Thánh Thần – (Charismatiques) v.v… , vì thế con số đoàn viên của CGTH Ý cũng giảm bớt nhiều. Ngoài ra, việc giảm bớt nầy một phần cũng do bởi "phong trào tục hóa" lan rộng tại các nước Tây phương và bởi thái độ sống lãnh đạm tôn giáo. Nhưng dầu sao, xét về phương diện quốc gia, CGTH Ý vẫn là một tổ chức Tông đồ Giáo dân được phổ biến và biết đến nhiều hơn cả tại các Giáo xứ và nhất là được HÐGM Italia quan tâm cách riêng.

a). Ðoàn thể Công giáo Tiến Hành tại Việt Nam,

Tại Giáo Hội Việt Nam, những năm gần đây, các hoạt động tôn giáo của các đoàn thể CGTH và phong trào đã triển nở ngày càng đa dạng và phong phú, không những hoạt động thiết thực trong đời sống giáo dân mà còn thể hiện trong các nghành nghề xã hội. Hơn nữa người giáo dân ngày càng cũng ý thức được trách nhiệm của người tín hữu là phải loan báo Tin Mừng trong sứ vụ của mình… Sự góp mặt của các phong trào hoặc đoàn thể CGTH thuần tuý đạo đức quả thật đã là một nhu cầu cần thiết để giúp ổn định và phát huy những nội lực quý giá của từng con người cho xã hội Việt Nam.

Mỗi tổ chức và hội đoàn Công Giáo này thực thụ không bao giờ mang hình thức tranh chấp với các đoàn thể khác trong lòng Giáo Hội hoặc với các tổ chức xã hội khác. Trái lại, các tham dự viên hay hội viên, đoàn viên, với tư cách là Kitô hữu, nhờ ân sủng của Chúa và sự cố gắng của bản thân, sẽ sống hết mình để trở thành men, thành muối, ánh sáng góp phần vào sự phát triển của xã hội và thế giới.

Trong tinh thần ấy, chúng tôi xin được nêu lên một số phong trào và hội đoàn CGTH sau đây:

1. Thiếu Nhi Thánh Thể

2. Hiệp hội Bác ái Vinh Sơn

4. Hướng Đạo Công Giáo
5. Gia đình Phúc Âm

6. Hiệp Hội Thánh Mẫu (Hiệp Sống)
7. Legio Mariae (Đạo Binh Đức Mẹ)
8. Các Bà Mẹ Công giáo
9. Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu
10. Huynh Đoàn Giáo dân Đa Minh (Dòng Ba Đa Minh)
11. Phan Sinh Tại Thế (Dòng Ba Phan Sinh)
12. Dòng Ba Cát Minh
13. Phong Trào Cursillo

14. Caritas Việt Nam
15. Khôi Bình Việt Nam
16. Gia Đình Cùng Theo Chúa
17. Thăng Tiến hôn nhân gia đình

18. Cộng Đoàn Lòng Chúa Thương Xót

19. Gia đình Chúa

20. Doanh Nhân Công Giáo

21. Giáo chức Công giáo…vv.

III. SỨ ĐIỆP CỦA ĐGH GIOAN PHAOLO II VỀ “CÔNG GIÁO TIẾN HÀNH”

(Đại Hội Quốc Tế Công Giáo Tiến Hành tại Roma đã khai diễn từ ngày 31/8/04 đến 5/9/04 do hai tổ chức "Diễn Đàn Quốc Tế Công Giáo Tiến Hành" và "Công Giáo Tiến Hành Italia" phối hợp với Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách Giáo Dân)

 "HÃY RA KHƠI! “

            Hỡi anh chị em thuộc phong trào “Công Giáo Tiến Hành”. Hãy can đảm trước tương lai! Đây là lời mời gọi mà tôi đã gởi đến những đại biểu của Hội Nghị Toàn Quốc lần thứ XI của Phong Trào Công Giáo Tiến Hành Italia, ngày 26 tháng 4 năm 2002. Tôi vui mừng nhận thấy rằng phong trào đã quyết định lấy lời kêu gọi của tôi làm mục tiêu dấn thân và làm khẩu hiệu cho Đại Hội Quốc Tế Công Giáo Tiến Hành, được khai mạc tại Roma vào ngày 31 tháng 8 năm 2004 nầy, do sáng kiến của “Diễn Đàn Quốc Tế Công Giáo Tiến Hành” và của Công Giáo Tiến Hành Italia, trong sự cộng tác với Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân.

Tôi muốn gởi những lời chào thân tình nhất của tôi đến tất cả những vị lãnh đạo và những phụ tá của phong trào công giáo tiến hành của nhiều quốc gia khác nhau đang họp tại Trung Tâm Hội Nghị "DOMUS PACIS" (Nhà Hòa Bình), ở Roma. Một cách đặc biệt, tôi chân thành chào quý vị Hồng Y và quý chư huynh trong hàng giám mục đã muốn tham dự vào biến cố quan trọng nầy.

"Hãy cam đảm trước tương lai!" là một thái độ không phát sinh từ một chọn lựa duy ý chí, nhưng được phát sinh và triển nở từ việc nhớ lại hồng ân quý giá là Phong Trào Công Giáo Tiến Hành, ngay từ lúc được thành lập. Theo vị tiền nhiệm muôn đời đáng ghi nhớ của tôi là Đức Piô XI, do bởi "một linh ứng đầy quan phòng", Phong Trào Công Giáo Tiến Hành đã là một lực quy tụ, tổ chức và thôi thúc một khuynh hướng lúc đó "cổ võ sự tham dự của giáo dân", một sự cổ võ đã được Công Đồng Vaticanô II xác nhận cách long trọng. Trong phong trào Công Giáo Tiến Hành, hàng thế hệ các tín hữu đã được trưởng thành trong ơn gọi riêng của họ, trên con đường huấn luyện Kitô làm cho họ được ý thức trọn vẹn về chính sự đồng trách nhiệm của họ trong việc xây dựng giáo hội, vừa thôi thúc họ hăng say dấn thân hoạt động tông đồ trong tất cả mọi môi trường sinh sống. Nhân dịp nầy, làm sao không nhắc lại rằng Sắc Lệnh của Công Đồng về việc “Tông Đồ Giáo Dân”, đã nhìn nhận truyền thống đáng giá về việc tông đồ giáo dân nầy vừa mạnh mẽ đề nghị nó trong Giáo Hội? (x. sắc lệnh Apostolicam actuositatem, số 20). Tông Huấn hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục về Giáo Dân, và những phát biểu của tôi trong những dịp Hội Nghị của Công Giáo Tiến Hành Italia, đã mạnh mẽ nhắc lại những đề nghị của Công Đồng Vaticanô II, vừa cổ võ vượt qua vài hoàn cảnh khó khăn.

Ngày hôm nay, tôi muốn nhắc lại một lần nữa rằng: Giáo hội cần đến “Công Giáo Tiến Hành”! Việc ghi nhớ nầy không nên được rút gọn về việc chỉ nhớ về quá khứ cách đóng kín, nhưng phải trở nên một sự ý thức về hồng ân quý giá mà Chúa Thánh Thần đã ban cho Giáo Hội; đây là một phương thế triển nở vào lúc bình minh của ngàn năm thứ ba có sức khơi dậy những hoa trái mới của sự thánh thiện và việc tông đồ, vừa mở rộng việc "thành lập" hiệp hội công giáo tiến hành nơi nhiều giáo hội địa phương tại những quốc gia khác nhau.

Đã đến lúc thực hiện việc hăng say dấn thân, được thể hiện trong những thực tại đa diện của anh chị em. Có nhiều hướng hoạt động làm ta hy vọng vào "thời ân sủng" của một mùa xuân mới của Tin Mừng! Trách nhiệm vĩ đại nầy của tất cả anh chị em cùng với những vị chủ chăn của anh chị em, và là trách nhiệm của toàn thể giáo hội, (trách nhiệm đó) đòi hỏi một quyết định khiêm tốn và can đảm "hãy bắt đầu lại từ Chúa Kitô", trong ý thức mình được nâng đỡ bởi sức mạnh có mặt khắp nơi của Chúa Thánh Thần. Trong trách vụ cao cả nầy, ước chi tất cả mọi tín hữu giáo dân đều dấn thân vào, với ý thức về ơn gọi riêng của mình khi lãnh nhận bí tích rửa tội cũng như ý thức về ba sự dấn thân – tư tế, tiên tri và vương giả – phát sinh từ đó. Tin tưởng vào ân sủng của Thiên Chúa và được nâng đỡ bởi một ý thức sống động mình thuộc về giáo hội, xét như là "nhà và là trường học của sự hiệp thông", các giáo dân đề nghị lắng nghe những giáo huấn và những chỉ dẫn của các vị chủ chăn, ngõ hầu họ trở nên những cộng tác viên hữu hiệu, trong việc xây dựng những cộng đoàn giáo hội mà họ thuộc về.

Mọi người Kitô đều phải làm chứng cho thấy chính đời sống mình đã được biến đổi bởi ân sủng như thế nào và được thôi thúc bởi đức bác ái ra sao. "Điều nầy có thể được nếu những tín hữu giáo dân biết vượt qua nơi chính mình khoảng cách giữa Tin Mừng và cuộc sống, vừa thiết lập lại trong sinh hoạt hằng ngày tại gia đình, tại nơi làm việc và trong xã hội, sự hiệp nhất của một nếp sống gặp được nơi Tin Mừng nguồn cảm hứng và sức mạnh để được thể hiện trọn vẹn" (TH Giáo Dân số 34). Công giáo tiến hành đã luôn luôn và ngày nay còn cần phải là trường huấn luyện các tín hữu; các tín hữu nầy, một khi được soi sáng bởi học thuyết xã hội của Giáo Hội, cần phải dấn thân nơi hàng đầu để bảo vệ hồng ân thánh thiêng của sự sống, trong việc duy trì phẩm vị con người, trong việc thực hiện sự tự do giáo dục, trong việc cổ võ ý nghĩa đích thật của hôn nhân và gia đình, trong việc thi hành đức bác ái đối với những anh chị em thiếu thốn nhất, trong việc đi tìm hòa bình và công bằng, và trong việc áp dụng những nguyên tắc hỗ trợ và liên đới với những thực tại xã hội khác nhau nhưng liên hệ với nhau.

Tôi biết rằng Đại Hội Quốc Tế của anh chị em, bắt đầu tại Roma, sẽ tiếp tục bằng cuộc hành hương đến Loreto và sẽ đạt đến chóp đỉnh, vào Chúa Nhật mùng 5 tháng 9 (năm 2004), nơi quảng trường Montorso, với việc cử hành Thánh Thể; trong Thánh Lễ nầy, tôi được vui mừng khắc ghi vào sổ Những Vị Chân Phước vài thành viên của Công Giáo Tiến hành đã nêu gương sống Tin Mừng trong chính cuộc sống. Tôi chuẩn bị sẵn để hành hương lần nữa đến Đền Thánh thân yêu của Đức Mẹ Loreto, trung tâm quốc tế phổ biến đường lối tu đức thánh mẫu, nơi mà tôi sẽ dâng lên Mẹ Maria lời cầu nguyện của tôi, ngõ hầu, với ơn Chúa Thánh Thần, anh chị em có thể luôn sẵn sàng nói lên lời thưa "Xin Vâng" đáp lại thánh ý Chúa, vừa làm cho mình trở thành những chứng nhân của Mầu Nhiệm Chúa Kitô để cứu rỗi thế giới.

Với lời cầu chúc cho Đại Hội được nhiều hoa trái, và để có được một sự hiện diện mỗi ngày một quyết liệt hơn của “Công Giáo Tiến Hành” trong việc phục vụ Vương Quốc của Chúa Kitô, tôi xin ban cho tất cả Phép Lành Tòa Thánh. 

 Từ Castel Gandolfo, ngày 10 tháng 8 năm 2004.

Gioan Phaolô II ( ấn ký) –   Lm. Đặng Thế Dũng chuyển ngữ 

VI.  “LÒNG TÔN SÙNG THÁNH TÂM CHÚA TRONG GIÁO HỘI”

Sau khi Giáo Hội chuẩn nhận Thị kiến Trái Tim Chúa tỏ lộ cho Thánh Nữ Margarita Maria Alacoque người nước Pháp (1647- 1690). Tất cả những gì Chúa Giêsu mạc khải cho Thánh nữ, Chúa cũng đã thiết tha kêu gọi con người đừng tiếp tục xúc phạm đến Thánh Tâm qua các tội ác của họ, đừng dửng dưng và vô ơn trước tình yêu thương xót vô biên của Thánh Tâm Chúa Giêsu nơi Thánh Thể, hãy tín nhiệm tuyệt đối nơi lòng thương vô biên của Người để hoán cải đời sống, vươn lên sự thánh thiện và tận hưởng ơn cứu độ.

Với những ai muốn trở nên bạn thiết của Thánh Tâm, Chúa kêu mời họ hãy quảng đại trong việc vui lòng đón nhận thật nhiều hy sinh đau khổ để hiệp nhất với các đau khổ của Chúa trong cuộc Thương Khó mà góp phần cứu rỗi các linh hồn. Chúa kêu gọi mọi người, nhất là những ai đã dâng mình cho Chúa, siêng năng sốt sắng tôn thờ Trái Tim sống động của Người trong Bí Tích Thánh Thể để đền tạ Thánh Tâm Ngài.

Hầu hết các vị Giáo hoàng từ Đức Innocent XII (1691-1700) đã tôn sùng và cổ súy cho việc tôn thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu.

    Năm 1765 Đức Clêmentê XIII (1758 -1769) chuẩn y cho các Giám mục Ba Lan và Hội Huynh Đệ Thánh Tâm ở Rôma được thiết lập một lễ kính Thánh Tâm Chúa.

    Năm 1794 trong Sắc thư Auctorem Fidei, Đức Piô VI (1775-1799) đã chính thức chuẩn nhận việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa, vì Thánh Tâm Chúa được kết hợp nhị tính (hai bản tính) với Thiên Chúa, nên đáng được phụng thờ.

    Năm 1856, Đức Piô IX (1746 – 1878) nới rộng việc cử hành lễ Thánh Tâm, ngày thứ Sáu sau tuần bát nhật lễ kính Mình Thánh Chúa, cho toàn thể Giáo hội và như thế đã thực hiện lời thỉnh cầu của Thánh Tâm Chúa qua nữ Thánh Margarita Maria Alacoque.

Năm 1899 đức Lêo XIII (1878-1903), qua Thông Điệp Annum Sacrum, nhìn nhận việc tôn thờ Trái Tim Chúa là “một việc đạo đức hảo hạng”.Ngài muốn kiện toàn công việc này bằng cách tận hiến thế giới cho Thánh Tâm Chúa và Ngài hy vọng việc tận hiến này đem lại cho nhân loại những ơn ích phi thường trường cửu cho nhân loại.

    Việc này được Thánh Giáo Hoàng Piô X (1914-1922) truyền phải thi hành hằng năm: “Việc tôn thờ Trái Tim cực Thánh Chúa Giêsu là trường học hữu hiệu nhất về TÌNH YÊU THIÊN CHÚA. Bởi vì Tình Yêu vốn là nền tảng của Nước Trời, phải được xây dựng trong các Linh Hồn, các gia đình và các Quốc Gia”.(Pio X) … vv.

Các vị giáo hoàng cận đại: Ðức Piô XII, Chân Phước Gioan XIII, Ðức Phaolô VI và Ðức Gioan-Phaolô II có thể nói được đều là các vị giáo hoàng của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong thiên niên kỷ 21 ĐGH Gioan Phaolô II cũng kêu gọi dân Chúa như sau: “Trong thế kỷ 21 hiện nay, nhu cầu đền tạ Thánh Tâm càng thêm khẩn thiết trước sự lan tràn của tội ác phá thai; sự phổ biến của các hành động ngừa thai nhân tạo, triệt sản, ly dị, giới trẻ được giáo dục sai lạc ngay cả nơi phần đông các gia đình Công giáo; lo mưu cầu lợi ích cá nhân, đam mê hưởng thụ, ích kỷ… Và quay lưng lại với Đấng Tạo Hoá; Tôn thờ văn hoá sự chết, thiếu xác tín hay bất phục giáo huấn chân thực của Hội thánh ngay cả trong hàng ngũ giáo sĩ, tu sĩ”.

Năm 1907, Cha Mateo Crawley-Boevey, SS.C.C. (1875-1960) đã cổ động việc gia tăng các giờ chầu Thánh Thể và khởi xướng Phong Trào Tông Ðồ Tôn Vương Thánh Tâm trong Gia Ðình như một phương thức canh tân đức tin và đời sống hôn nhân gia đình trong Giáo Hội và thế giới hôm nay.

Qua các vị tông đồ Thánh Tâm: cha Gerard Gagnon, C.Ss.R. (?. 1994) và Cha Giacôbê Ðào Hữu Thọ, C.Ss.R. (1917-1984) đã góp phần rất lớn vào việc cổ võ lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Việt Nam, qua các việc giảng dạy của các ngài cũng như việc các ngài thành lập và phát triển hoạt động của Hội Liên Minh Thánh Tâm. Cha Giacôbê còn mở 61 lớp Chí Tâm tại Dòng Chúa Cứu Thế Sàigòn để giúp mọi người khám phá tấm lòng của Chúa Giêsu và sống kết hợp với Thánh Tâm. Cha Phêrô Phạm Tuấn Tri (1918-2010) cũng đã dành hết cả đời mình vào công cuộc cổ vũ lòng Tôn Sùng và Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu nơi các gia đình.

V. LÒNG TÔN SÙNG THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU TẠI VIỆT NAM

A – ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Vào đầuThế kỷ thứ 20,Giáo Hội Việt Nam miền đất hơn 300 năm đón nhận Tin Mừng được kể như đã phát triển toàn diện, trong giai đoạn này hoa trái đức tin của người giáo dân triển nở mạnh mẽ, đã hội tụ phong phú đa dạng các hoạt động của nhiều đoàn thể Công Giáo Tiến Hành trong toàn giáo hội. Trong đó việc “Cổ vũ Lòng Sùng Kính Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu”như trong thư chung do Địa Phần Sài Gòn khởi xướng năm 1918. Với truyền thống đón nhận đức tin và hội nhập văn hóa, gia đình tôn vinh Trái Tim Chúa Giêsu và nhiều sinh hoạt của các cộng đoàn Kitô hữu đã phát triển năng động qua nhiều Đoàn Thể Công Giáo Tiến Hành diễn ra tại các giáo xứ khắp mọi miền, đã mang lại một sức sống mạnh mẽ cho đời sống đức tin của người Tín hữu giáo dân trong toàn cõi Việt Nam.

Nối tiếp trong ơn sủng Chúa Thánh Thần, vườn nho của Chúa trổ sinh nhiều hoa trái, Lòng Tôn Sùng Trái Tim Chúa Giêsu khai mở với tên gọi là Phong Trào Liên Minh Thánh Tâm được thành lập do Cha Gerard Gagnon (Cha Nhân) Dòng Chúa Cứu Thế tại xứ Thái Hà năm 1946, Ấp Nam Đồng, Giáo phận Hà Nội và phát triển lan rộng đến các Giáo Phận khác. Sau đó năm 1948 Ngài trao lại trách nhiệm điều hành Hội trên toàn Miền Bắc cho cha Giacobe Đào Hữu Thọ. Đến sau năm 1954 cha Giacôbe Thọ tiếp tục xây dựng, phát triển phong trào mạnh mẽ tại các Giáo phận ở Miền Nam Việt Nam. Đồng thời Hội Phạt Tạ cũng đã được thành lập tại xứ Mặc Bắc, Giáo phận Vĩnh Long năm 1945 bởi cha Phêrô Phạm Tuấn Binh, sau này là cha Phêrô Phạm Tuấn Tri với sự cho phép của Đức Cha Phêrô Ngô Đình Thục, đã phát triển rộng khắp ở các Giáo phận Miền Nam và địa phận Cambodge, đây là hai đoàn thể Công Giáo Tiến Hành cùng Tôn chỉ- linh đạo là tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giê-su cũng đã hiện diện hoạt động phát triển cùng các đoàn thể Công Giáo Tiến Hành khác trong Giáo Hội Việt Nam. 

Sau ngày 30/ 04/1975,  trong giai đoạn này tình hình khó khăn chung về các mặt của xã hội cùng với nhiều đoàn thể khác trong giáo hội, hai hội đoàn trên cũng dần ngưng hoạt động mà duy trì sinh hoạt âm thầm khép kín hoặc theo hình thức giới gia trưởng tại các giáo xứ, giai đoạn này kéo dài hơn hai thập niên.

     B – GIAI ĐOẠN QUY TỤ, CỦNG CỐ & XÂY DỰNG :

Năm 1998, Đức Giám Mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (Hồng Y năm 2003) được bổ nhiệm Tổng Giám Mục Tổng giáo phận Sài Gòn sau một thời gian dài TGP không có chủ chăn. Sau khi kiện toàn các mặt tổ chức và hoạt động của Giáo phận, và tìm hiểu về các tổ chức sinh hoạt tông đồ của các đoàn thể giáo dân đã từng hoạt động trước đây, Ngài đã chủ trương tái lập, hồi sinh và thống nhất hoạt động của các đoàn thể lớn trong TGP. Nhận thấy hai đoàn thể Công Giáo Tiến Hành: Hội Gia Đình Phạt Tạ và Liên Minh Thánh Tâm cùng có mục đích cổ động tinh thần tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, giới thiệu hình ảnh và tình yêu của Chúa Giêsu đến với mọi người qua đời sống chứng nhân, mời gọi các thành viên thực thi sứ vụ tông đồ phục vụ giáo hội, xã hội và tha nhân trong các môi trường sống.

– Ngày 14/ 04/ 1999 Ngài quyết định hiệp nhất hai đoàn thể này thành một, lấy tên gọi chính thức là Đoàn Thể “Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu” dành cho giáo dân trưởng thành trong các gia đình Công giáo và giao cho cha Gioan Bt. Võ Văn Ánh, linh mục đặc trách giáo dân TGP tổ chức và chăm sóc.

– Ngày 10/10/1999, tại hội trường Giáo xứ Tân Định, 82 đại biểu đại diện cho 66 xứ đoàn gồm Hội Gia Đình Phạt Tạ và Liên Minh Thánh Tâm trong 13 giáo hạt của Tổng giáo phận đã tiến hành bầu chọn Ban chấp hành Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Tổng Giáo phận TP. HCM nhiệm kỳ đầu tiên, do ông cố Đaminh Phạm Đình Dư làm trưởng đại diện.

– Ngày 15/10/1999, trong phiên họp tại Toà giám mục Tổng Giáo phận TP HCM, được sự uỷ nhiệm của Đức Tổng Giám Mục G.B Phạm Minh Mẫn, cha Gioan Bt. Võ Văn Ánh đã chính thức công bố sự hiệp nhất hai đoàn thể Liên Minh Thánh Tâm vàGia Đình Phạt Tạ làm một với danh xưng thống nhất: Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm đồng thời công bố chính thức Ban chấp hành Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Giáo phận (BCH GĐPTTT GP) gồm 15 thành viên được bầu chọn ngày 10/10/1999 tại giáo xứ Tân Định với nhiệm kỳ 3 năm (từ lễ Kytô Vua 1999 đến lễ Kytô Vua 2002), Trưởng Ban chấp hành Giáo phận là ông cố Đaminh Phạm Đình Dư.

– Trong nhiệm kỳ này, BCH GĐPTTT GP đã thực hiện được các việc quan trọng như: soạn thảo chỉnh sửa, hợp nhất nội quy, thủ bản của hai đoàn thể; tái bản nội san Lửa Mến, tài liệu phản ảnh sinh hoạt của đoàn thể hàng tháng do ông Đaminh Dương Văn Phiên làm Tổng Biên Tập; đồng thời phát triển thêm đoàn viên và xứ đoàn mớitrong Tổng giáo phận; tổ chức và phục vụ các ngày lễ lớn, bổn mạng của đoàn thể hằng năm cũng như mời gọi đoàn thể, tham gia các khoá bồi dưỡng giáo huấn Công giáo cho Đoàn viên và giới gia trưởng trong toàn giáo phận.

C- GIAI ĐOẠN KIỆN TOÀN & PHÁT TRIỂN

  1. Kiện toàn tổ chức & hoạt động :

Nhiệm kỳ 1999 – 2002 là bước đệm khởi đầu cho công việc phục hồi sinh hoạt cơ bản của các xứ đoàn trong toàn giáo phận. Tuy công tác điều hành của BCH các cấp vẫn còn mới mẻ, bỡ ngỡ, tài liệu hướng dẫn huấn đức không kịp thời,phương hướng hoạt động chưa cụ thể… nhưng cộng đoàn Ki-tô hữu, tiêu biểu các gia trưởng là đoàn viên vẫn duy trì được tinh thần tôn sùng và đền tạ Thánh Tâm Chúa, nêu gương mẫu trong đời sống đức tin, cộng tác tích cực vào các sinh hoạt đạo đức, bồi dưỡng do BCH GĐ PTTT các cấp tổ chức, nên cơ bản đã giúp cho hoạt động của đoàn thểtại các giáo xứngày càng ổn định phát triển cả về chất lẫn lượng.

Nối tiếp và phát huy thành quả BCH tiền nhiệm đã đạt được, bước vào nhiệm kỳ 2002 – 2005, BCH GĐ PTTT GP TPHCM đã mời gọi bổ sung tăng cường thêm nhiều nhân sự để đáp ứng được nhu cầu hoạt động, hướng đến mục tiêu kiện toàn tổ chức và phát triển đoàn thể về mọi mặt trong nhiệm kỳ mới. Tháng 09/ 2002, BCH GĐ PTTT GP TP. HCM đã tiến hành bầu chọn một BCH cho nhiệm kỳ(2002 – 2005) gồm 27 thành viên do anh Giuse Huỳnh Bá Song làm Trưởng Ban. Trong giai đoạn này, BCH GP chủ trương ưu tiên kiện toàn bộ phận hoạt động của các ban chuyên trách và BCH các cấp, thường xuyên tham dự các sinh hoạt, hội họp của BCH các xứ đoàn, giáo hạt để hổ trợ uốn nắn các sai xót lệch lạc đồng thời phát hiện và mời gọi các nhân tố tích cực, năng độngkịp thời bổ sung nhân sự vào BCH các cấp. Các Ban chuyên trách được phân công dựa vào thủ bản đẩy mạnh việc biên tập, soạn thảo các tài liệu hướng dẫn sinh hoạt, huấn luyện, kinh nguyện . . .phục vụ cho các mặt hoạt động nơi các xứ đoàn, soạn các văn bản đăng ký hoạt động của đoàn thể với Ban Tôn giáo trung ương.

– Theo hướng dẫn của Hội đồng Giám mục Việt Nam và theo định hướng của Đức Cha chủ tịch HĐGMVM Phaolô Nguyễn Văn Hoà. BCH GĐ PTTT GP TPHCM đã soạn thảo chỉnh sửa quyển Nội Quy GIA ĐÌNH PHẠT TẠ THÁNH TÂM VIỆT NAM hướng dẫn sử dụng chung cho cả nước vì đây là đoàn thể có nguồn gốc, hoạt động trong khắp các giáo phận trước đây và khi có điều kiện thuận lợi cố gắng hỗ trợ mời gọi, tái lập sinh hoạt tại các giáo phận đã từng có đoàn thể này.

  1. Huấn từ của Đức Thánh Cha Gioan Phao-lô II trong cuộc gặp gỡ các Đức giám mục việt Nam trong dịp đi viếng mộ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô tại Roma từ ngày 14 – 24/ 01/ 2002 đã mời gọi Giáo hội Việt Nam RA KHƠI: “Hãy hết sức quan tâm đến việc rao giảng Tin Mừng và Truyền Giáo . . . ”

– Đáp lại lời mời gọi này, tại TGP TPHCM, Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Gioan Bt. Phạm Minh Mẫn và Đức Cha Phụ tá Giuse Vũ Duy Thống trong chương trình mục vụ đã phát động Năm Thánh Truyền Giáo trong cộng đoàn. Hưởng ứng lời mời gọi, BCH GĐ PTTT GP ngoài việc xây dựng chương trình hoạt động của đoàn thể trong giáo phận, đã xây dựng kế hoạch liên kết, mời gọi những cộng đoàn truyền thống có tinh thần tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đang sinh hoạt bằng nhiều hình thức tại các giáo xứ trong các giáo phận của cả nước, cùng nhau quy tụ, liên kết hoạt động tông đồ qua đoànthể GĐ PTTT đểthực hiện nhiệm vụ giáo hội đang mời gọi: “Sống chứng nhân, đem Tin Mừng đến với mọi người”.

Năm 2004, nhân dịp được Đức Cha GiuseTuyến, Giám mục giáo phận Bắc Ninh mời về dự lễ khánh thành Đền Thánh Tâm Chúa Giêsu tại thành phố Bắc Giang, BCH GĐ PTTTGP TPHCM đã được Đức Hồng Y Gioan Bt. Phạm Minh Mẫn giới thiệu với các Đức Giám Mục trong cả nước lần đầu tiên về họp HĐ GMVN tại Hà Nội đang về thăm giáo phận Bắc Ninh, là đại diện của một đoàn thể có bề dày truyền thống tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu nênđãđược các Đức Cha biết thêm về hoạt động của đoàn thể tiếp nhậnthuận lợi và mời về thăm các giáo phận. Nhân dịp này, BCH đã có dịp đến thăm, tiếp xúc, giới thiệu đoàn thể GĐ PTTT đến 13 giáo phận: Hà Nội, Bùi Chu, Thái Bình, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Phát Diệm, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Xuân Lộc.

D- GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN MỞ RỘNG: (2005-2014)

Với mục đích thực hiện tinh thần dấn thân “Ra Khơi “ của một đoàn thể công giáo tiến hành, thực thi ý Chúa Giêsu khi Người mạc khải với Thánh nữ Maria Mararita: “Trái Tim Ta yêu thương loài người quá bội, Ta muốn ngọn lửa yêu thương ấy được lan toả khắp cùng trời trái đất …”.

Ngọn lửa yêu mến Thánh tâm Chúa Giêsu vẫn đang âm ỉ nhiều nơi từ những Giáo phận truyền thống Sùng kính Thánh Tâm ở khắp các miền đất nước, cần được mời gọi tái lập một phong trào đạo đức mà trước đó đã mang lại nhiều thành quả cho Giáo hội trong giai đoạn sơ khai còn nhiều khó khăn: từ Bùi Chu, Thái Bình, Hải Phòng, Phát Diệm … cho đến Huế, Nha Trang, Mỹ Tho, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long Xuyên …

Được sự động viên của Đức Hồng Y Gioan Bt. Phạm Minh Mẫn, sự khuyến khích nhiệt thành của quý Đức Cha tại các Giáo phận trong cả nước và cũng để đáp ứng việc hổ trợ tái lập, thực hiện kế hoạch phát triển đoàn thể trong giai đoạn mới này nên ngày 27/ 08/ 2005, tại hội trường giáo xứ Tân Định, dưới sự chủ toạ của cha Gioan Bt. Võ Văn Ánh đồng thời với việc bầu chọn BCH GĐPTTT TGP nhiệm kỳ 2005-2008, hội nghị cũng bầu raBCH Lâm thờiGĐPTTT VN do Anh Giuse Huỳnh Bá Song làm Trưởng Ban với nhiệm vụ tạo điều kiện mời gọi, hỗ trợ tái lập và hình thành BCH GĐ PTTT các cấp tại các giáo phận trong cả nước dưới sự cho phép của các Đức Giám Mục giáo phận.

– Ban Chấp Hành Trung Ương lâm thời này sẽ chấm dứt nhiệm vụ khi BCH GĐ PTTT VN chính thức được bầu ra có sự đóng góp nhân sự của BCH GĐ PTTT các giáo phận trong cả nước. Ngay trong năm 2005, BCH lâm thời GĐ PTTT VN đã hình thành Ban Phát Triển do anh Giuse Hồ Ngọc Hương, làm Trưởng ban – anh Đaminh Trần Đức Tú, Phó Trưởng ban phụ trách hỗ trợ phát triển đoàn thể tại Giáo tỉnh Hà Nội – anh Giuse Trịnh Văn Tiến, Phó Trưởng ban phụ trách hỗ trợ phát triển đoàn thể tại Giáo tỉnh Huế, anh Vinh Sơn Nguyễn Văn Gòn, Phó Trưởng ban phụ trách hỗ trợ phát triển đoàn thể tại Giáo tỉnh Sài Gòn với nhiệm vụ nghiên cứu, hỗ trợ việc giới thiệu và thực hiện sự hình thành đoàn thể đi vào hoạt động các xứ đoàn tại các giáo phận khi có điều kiện thuận lợi thành lập đoàn thể .

E – KẾT QUẢ:

Ngoài sự cho phép, giới thiệu và giúp đỡ để hình thành, tái lập đoàn thể tại các Giáo phận của Quý Đức Cha, còn có tấm lòng rộng mở đón nhận, cho phép thành lập và chăm sóc đoàn thể của Quý cha Hạt Trưởng, Quý cha Chánh xứ tại các giáo xứ và đặc biệt là lòng nhiệt thành cộng tác của các Ban hành giáo, tinh thần tích cực dấn thân tham gia sứ vụ tông đồ của anh chị em Kitô hữu giáo dân trong các xứ đạo nơi các giáo phận trong cả nước và Vương quốc Kampuchia. Cho đến nay, đoàn thể Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu đã liên lạc và giới thiệu đến 23 giáo phận trong và ngoài nước, chính thức có các xứ đoàn sinh hoạt trong 20 Giáo phận với 329 xứ đoàn và 39.978 đoàn viêntrong số đó có 10 giáo phận đã có cơ cấu tương đối hoàn chỉnh cơ bản hệ thống tổ chức bao gồm Cha linh hướng cấp Giáo phận phụ trách chuyên biệt đoàn thể và Ban chấp hành cấp Giáo phận, đó là các giáo phận: Bùi Chu, Thái Bình, Hải Phòng, Nha trang, Ban Mê Thuột, Đà Lạt, Tp HCM, Mỹ Tho, Long Xuyên, Pnompenh.

Vào ngày 12/11/2014 trong Đại hội kỹ niệm 15 năm hiệp nhất hình thành & phát triển của đoàn thể Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giê-su VN được tổ chức tại hội trường giáo xứ Tân Hưng ,giáo hạt Hóc Môn,TGP TP HCM dưới sự chủ toạ của cha Tổng linh hướng Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng và quý cha linh hướng đoàn thể tại các giáo phận trong cả nước.BCH Lâm thời GĐ PTTTCGVN đã tuyên bố chấm dứt nhiệm vụ lâm thời điều hành hoạt động của đoàn thể đồng thời tổ chức bầu chọn BCH GĐ PTTTCGVN nhiệm kỳ 2014-2020 bao gồm các thành viên đại diện BCH GĐPTTTCG các giáo phận trong cả nước và Vương quốc Kampuchia .Anh Giuse Huỳnh Bá Song đãđược tín nhiệm bầu chọn là Trưởng ban BCH GĐ PTTTCGVN trong nhiệm kỳ này với 9 Phó TB là Trưởng BCH phụ trách các giáo phận cùng với các U.V phụ trách phát triển tại các gíao phận còn lại.

VI. VAI TRÒ ĐOÀN THỂ GIA ĐÌNH PHẠT TẠ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU TRONG GIÁO HỘI HIỆN NAY

Sự cần thiết của việc ĐỀN TẠ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

Tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là một việc đạo đức nhằm kính thờ Trái Tim Chúa Giêsu, biểu hiệu cho Tình Yêu Thiên Chúa. Vì thế đối tượng chính của sự Tôn sùng là Tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu được Chúa mặc khải trong Cựu ước, và thực hiện trong đời sống của Chúa Giêsu ở trần thế. Tình yêu này cần phải được đền đáp bằng chính tình yêu của con người, là tạo vật do Chúa dựng nên; tuy hèn kém, bất xứng nhưng lại được Chúa đợi chờ.

Sự đền đáp này được thể hiện bằng những hành động sau:

– Đền tội cho chính mình, cầu nguyện cho những người thờ ơ, vô ơn bội bạc hay còn chìm đắm trong tội lỗi, không biết đến hay không màng gì đến tình yêu hải hà của Thiên Chúa.

– Vinh danh Trái Tim Chúa Giêsu như Ngài đã ước muốn, và cũng chính vì Trái Tim Ngài đáng được vinh danh và tôn thờ nơi mỗi người, mỗi gia đình, cũng như trong toàn thể nhân loại.

– Đặt hết tin tưởng và phó thác vào Trái Tim Tình Yêu Chúa Giêsu.

– Loan truyền lòng Tôn Sùng Trái Tim Chúa, tạo cơ hội cho nhiều người đón nhận ơn ích của Trái Tim Chúa, một Trái Tim rộng lượng, bao dung và sẵn sàng ban tràn đầy cho những ai muốn đón nhận. Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu có nghĩa là:

  • “Đền tạ những sai sót lỗi lầm mà con người xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa,
  • Ý thức tín thác hoàn toàn vào tình yêu và lòng thương xót vô biên của Chúa đối với gia đình nhân loại,
  • Và quyết tâm loan báo Tin Mừng cùng mở rộng Nước Chúa là Nước chan hoà ánh sáng Chân Lý và Tình Yêu, ánh sáng an bình”. (Lời chỉ dẫn của ĐHY TGM Saigon)

Khi đáp trả tình yêu Thiên Chúa bằng chính tình yêu của mình; bằng cách thực hiện những điều Chúa mong đợi trên, là chúng ta đã an ủi được Trái Tim yêu thương của Chúa.

Sau hơn mười lăm năm tái hợp nhất và phát triển, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu Giáo Phận Sài Gòn hiện trên 13 ngàn đoàn viên và Ban phát triển đoàn thể đã xây dựng được hơn40 ngàn đoàn viên GĐPT.TTCG trên khắp ba Giáo Tỉnh VN, đang tiếp tục thi hành Thông Điệp mà Chúa Giêsu đã truyền cho chị Thánh Margarita Maria: " Đây là Trái Tim đã yêu thương nhân loại không bờ bến, không quản ngại một thứ gì cho đến hơi thở cuối cùng để làm chứng cho Tình yêu, nhưng bù lại, Ta chỉ nhận được từ nhiều người, một bội bạc qua sự thiếu tôn kính và lòng xúc phạm, qua sự lạnh nhạt và đôi khi cả sự khinh thường […] và “Hãy rao truyền cho mọi người về Tình Yêu không bờ bến của Thiên Chúa…”.

Với Linh đạo của đoàn thể: “Lấy tình yêu đáp lại tình yêu”, GĐPTTTCG quyết tâm tiến bước trên đường tình yêu của Chúa Giêsu, nhằm thắp lên ngọn lửa yêu thương của Chúa trong lòng mọi người, mọi gia đình, mọi  môi trường sống, để cộng tác với Chúa biến đổi  tất cả trở nên muối men và ánh sáng Tin Mừng Sự Sống và Tình Thương của Chúa trong lòng xã hội hôm nay. Nhờ đó, GĐPT.TTCG trở thành Giáo Hội tại gia, Giáo Hội Chúa Giêsu hiện diện ở giữa dân Người, Giáo Hội vì loài người.

Như lời Huấn dụ ĐTC Phaolô VI đáng để các thành viên GĐPTTTCG khắc nghi: "Sự tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là việc rất cao quý và ĐẶC BIỆT CẦN THIẾT cho thời đại này. Ta ước mong việc này được tổ chức với Nghi thức Phụng vụ để phát triển mỗi ngày mỗi rộng lớn hơn, hầu cho mọi Kitô hữu được say sưa lòng Tôn sùng Thánh Tâm Chúa và nhờ đó được đổi mới về mọi phương diện”.(Huấn dụ về "Tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu" được Đức Phaolô VI ban hành ngày 6/2/1965)

Một khi chúng ta đã hiểu biết bản chất, sự tuyệt đối cần thiết, những ích lợi lớn lao và lịch sử của Đoàn Thể Công Giáo Tiến Hành xây dựngLòng Sùng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu trong tâm hồn, trong gia đình và môi trường sống, mỗi người chúng ta được Trái Tim Chúa Giêsu mời gọi thiết tha để noi gương Mẹ Maria, cùng Mẹ, nhờ Mẹ và với Mẹ để trở nên tri kỷ, trở nên tông đồ và chiến sĩ nhiệt thành của Thánh Tâm Chúa ra đi làm theo lời ước nguyền: “Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin uốn lòng chúng con nên giống Trái Tim Chúa và xin cho mọi dân nước biết tung hô Chúa là Vua”.

Như vậy, chúng ta sẽ tiếp tục viết lên những trang tình sử tuyệt vời của chính mỗi người với Thánh Tâm Chúa Giêsu trong lòng Hội Thánh hôm nay và mãi đến mai sau.

Saigon tháng10/2015

BTH/GĐPTTT/VN

Đaminh Phan Văn Hùng

 

 

 

 

Số lượt xem bài viết (12)